ReadyPlanet.com
สะพานแขวนเมืองตาก

***   ว่ากันว่า "สายน้ำ คือ ชีวิต" คนเราเกิดมาจากแหล่งน้ำ และดำรงอยู่ได้เพราะน้ำ ดังนั้น จึงเห็นได้ว่า ไม่ว่ามีแม่น้ำลำธารที่ไหน ที่นั่นย่อมมีแหล่งชุมชน ที่นี่ก็เช่นกัน สายน้ำแม่ปิงอันกว้างใหญ่ที่ไหลลงมาจากทางภาคเหนือพาดผ่านผืนแผ่นดินที่ผู้คนขนานนามว่า "ระแหง" ทว่ากลับชุ่มฉ่ำด้วยสายธารที่รินไหลตลอดทุกฤดูกาล

***   แผ่นดินเมืองตาก ที่มีความสวยงามของสายน้ำแม่ปิง อันเป็นหัวใจสำคัญของตัวเมือง สายน้ำปิงที่ ส่องสะท้อนประวัติศาสตร์ ผ่านมาหลายยุคหลายสมัย ผ่านมาหลายรุ่นบรรพชน และผ่านมาหลากเรื่องราว

***   ที่ดินบริเวณสองฝากฝั่ง แต่เดิมนั้นเป็นผืนน้ำปิง ต่อมาได้มีการขยายเมือง ในปี พ.ศ.๒๕๐๙ โดยการขุดถมสองฝั่งลำน้ำปิง ความยาวประมาณ ๒.๕ ก.ม. ในสมัยจอมพลถนอม กิตติขจร นายกรัฐมนตรีคนตากในสมัยนั้น ซึ่งในปัจจุบันเป็นถนน และอาคารบ้านเรือน เป็นตลาดสด และตลาดกลางคืนที่ผู้คนมาจับจ่ายใช้สอยในชีวิตประจำวัน

***   เมื่อสายน้ำพาดผ่าน แบ่งสองฝั่งชุมชน จึงย่อมต้องมีสะพานที่เชื่อมสองฟากฝั่ง เพื่อถ่ายเททั้งผู้คน การค้าขาย การเดินทาง เรื่องราว และความรัก เป็นสิ่งเชื่อมหัวใจของสองฝั่งให้ถึงกัน ในอดีตจังหวัดตากมีเพียงสะพาน "กิตติขจร" สะพานเดียว เป็นสะพานคอนกรีตเสริมเหล็ก ต่อมาได้มีการสร้างสะพานแขวน และในปัจจุบันได้มีการสร้างสะพาน "ตากสิน" เพิ่มขึ้น

***   สะพานแขวนจังหวัดตาก หรือที่เรียกว่า "สะพานสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ ๒๐๐ ปี" เป็นสะพานที่สร้างขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองการสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์อายุครบ ๒๐๐ ปี เมื่อ พ.ศ.๒๕๒๕ สะพานแขวนนี้สร้างด้วยฐานรากคอนกรีต ยึดโยงด้วยลวดสลิงขนาดใหญ่ พื้นสะพานเป็นแผ่นไม้ ขนาดความกว้างของสะพาน ๒.๕๐ เมตร และมีระยะทางยาวประมาณ ๔๐๐ เมตร

***   บริเวณสะพานแขวนนี้ยังเป็นจุดจัดงานลอยกระทงที่มีชื่อเสียง ภายใต้ชื่อที่รู้จักกันว่า "กระทงสาย" หรือชื่ออย่างเป็นทางการว่า "ประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป ๑๐๐๐ ดวง" บริเวณนี้มีสวนหย่อม มีเวทีการแสดงกลางน้ำสำหรับจัดงานต่าง ๆ

***   ยามเย็นที่สายลมพัดพา หากใครได้มาเดินเล่นบนสะพานแขวนแห่งนี้ก็จะสุขใจ และสดชื่น สูดกลิ่นไอของท้องน้ำ และชมแสงตะวันจากแผ่นฟ้า ความโรแมนติกอยู่ใกล้แค่เอื้อม คู่รักจึงมักมาจูงมือ เกาะเกี่ยวกันเดินเล่นบนสะพานแขวน ส่วนยามค่ำคืนที่มีการจัดงานกระทงสาย จะมีงานประดับประดาไฟอย่างสวยงาม สว่างไสว สะท้อนกับสายน้ำปิงยามค่ำคืน และระยิบระยับด้วยแสงไฟจากกระทงกะลาที่ทอดตัวยาวต่อกันเป็นเส้นสาย คดเคี้ยวตามร่องน้ำ เป็นเส้นสีอันสวยงามตามธรรมชาติรังสรรค์

***   สายน้ำปิงอันงดงาม และกว้างที่สุดที่นี่ ยังคงบอกเล่าเรื่องราวตลอดมา สายน้ำยังคงไหลริน เช่นวิถีชีวิตของผู้คนที่ยังคงก้าวเดิน ตามจังหวะของธรรมชาติ และโลกของเรา

ข้อมูล จาก MUSEUM THAILAND

 




สถานที่ท่องเที่ยว ใกล้โรงแรม